DIỄN ĐÀN SINH VIÊN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT


    Đào tạo kế toán, kiểm toán: Cần đi vào trọng điểm

    Share
    avatar
    tueminh2003
    Thử việc văn phòng
    Thử việc văn phòng

    Tổng số bài gửi : 36
    Cảm ơn : 3

    Đào tạo kế toán, kiểm toán: Cần đi vào trọng điểm

    Bài gửi by tueminh2003 on 2011-10-04, 21:47

    Trong những năm gần đây, kiểm toán và kế toán đã trở thành hai
    ngành "nóng" với nhu cầu nhân lực tăng khoảng 10% mỗi năm. "Cầu" nhân
    lực lớn nhưng công tác dao tao ke toan lại có nhiều bất cập.


    "Cầu" nhân lực lớn


    Lĩnh
    vực kế toán và kiểm toán đang khát trầm trọng nhân lực. Trong khi đó,
    về môi trường kinh doanh, cũng theo ông Ion Lydall, hệ thống pháp luật
    về kế toán, kiểm toán của Việt Nam trong 10 năm qua liên tục được phát
    triển và hoàn thiện, ngày càng tiếp cận với các tiêu chuẩn quốc tế và
    phù hợp hơn với yêu cầu của nền kinh tế chuyển đổi. Cụ thể, giai đoạn
    2004-2006, Việt Nam đã sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện căn bản hệ thống
    khuôn khổ pháp luật về kế toán cho phù hợp với Luật Kế toán 2003 và
    thông lệ quốc tế. Chính sự phát triển năng động của cộng đồng doanh
    nghiệp Việt Nam cùng với việc Nhà nước từng bước bổ sung, sửa đổi, hoàn
    thiện môi trường pháp lý sẽ tạo ra những cơ hội mới cho nguồn nhân lực
    bổ sung trong tương lai ở lĩnh vực này.


    Thế tương hỗ đào tạo - doanh nghiệp


    Kiểm
    toán, kế toán có những yêu cầu đặc trưng so với những ngành khác, đòi
    hỏi tính trung thực, thận trọng - những yêu cầu tối cần thiết bởi gắn
    liền với tài liệu, sổ sách, giấy tờ chứa đựng những con số "biết nói"
    về tình hình tài chính doanh nghiệp. Bên cạnh nền tảng kiến thức, sinh
    viên cần có tư duy phân tích cao, giỏi tính toán, kỹ năng viết và khả
    năng chịu đựng áp lực công việc. Đào tạo kế toán
    - kiểm toán viên có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng lao động và chất
    lượng dịch vụ kế toán - kiểm toán. Song ông Ion Lydall đánh giá, công
    tác đào tạo chưa thực sự đúng phương pháp: " Đào tạo kế toán
    ở các trường, học viện của Việt Nam có phần giới hạn người học quyền
    lựa chọn các khối kiến thức phù hợp với khả năng của mình về phát triển
    nghề nghiệp sau này. Cách đào tạo này cung cấp một khối kiến thức như
    nhau cho mọi sinh viên, trong khi thực tế nhiều sinh viên có nhu cầu
    chuyên sâu về mảng kế toán quản trị, hệ thống thông tin, hay kiểm
    toán... tạo ra một khối lượng kiến thức nhiều, rộng nhưng không chuyên
    sâu. Tôi cho rằng cần xây dựng các trường trọng điểm đào tạo kế toán,
    kiểm toán, theo đó sớm thành lập đại học kế toán và kiểm toán, đồng
    thời tách riêng chuyên ngành kiểm toán khỏi kế toán hoặc khoa quản trị
    kinh doanh ở các trường".


    Cũng trong hội thảo
    tư vấn và định hướng chuyên ngành của BUV, ông Ion đề xuất mô hình
    tương hỗ đào tạo - doanh nghiệp. Chẳng hạn, trong tương lai,
    PriceWaterHouseCoopers sẽ phối hợp với BUV xây dựng chương trình dao tao ke toan
    đạt chuẩn, tăng cường các hoạt động ngoại khóa, bổ trợ cho sinh viên
    như tổ chức hội thảo về kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp...
    bảo đảm có "sản phẩm" đầu ra chất lượng, đáp ứng yêu cầu của doanh
    nghiệp tuyển dụng.


    Để đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành, đổi mới công tác dao tao ke toan
    - kiểm toán đang là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh phát triển kinh tế
    hiện nay. Nếu như không thay đổi kịp thời, trong tương lai, ngành kế
    toán, kiểm toán còn "khát" nhân lực trầm trọng.


    Theo Hà Nội mới

      Hôm nay: 2017-08-18, 08:18